Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi

Biên tập: Thu Huyền 21-08-2024 31 lượt xem

Điều trị hôi miệng, phòng ngừa hơi thở có mùi hôi khó chịu là từ khóa nhiều bạn tìm kiếm để tự tin, thoải mái hơn trong sinh hoạt cũng như giao tiếp hàng ngày. Trong bài viết dưới đây VIET SMILE sẽ cung cấp một vài thông tin liên quan đến chứng hôi miệng cũng như giải pháp khắc phục, phòng ngừa tình trạng này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi
Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi

Chứng hôi miệng là như thế nào?

Chứng hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi và xuất phát từ khoang miệng hay bề mặt lưỡi. Khi gặp tình trạng hôi miệng thì việc bị ảnh hưởng giao tiếp hay sinh hoạt thường ngày chắc chắn sẽ xảy ra. Khi này, để tạm thời át mùi hôi khó chịu mọi người có thể sẽ kẹo cao su hay các thực phẩm có mùi hương tự nhiên khác.

Chứng hôi miệng là như thế nào?
Chứng hôi miệng là như thế nào?

Chứng hôi miệng có thể đi kèm với một số triệu chứng khác để bạn có thể nhận biết:

  • Trên lưỡi xuất hiện lớp phủ màu trắng – là vi khuẩn sẽ phát triển ở bề mặt lưỡi, đặc biệt là ở mặt sau lưỡi, vị trí không hay được chú ý vệ sinh.
  • Xuất hiện tình trạng khô miệng bởi vì các vi khuẩn phát triển nên có thể làm giảm tiết nước bọt.
  • Miệng có vị chua vì các protein do vi khuẩn tiết ra gây ảnh hưởng đến vị giác. Điều này là miệng có vị chua.
  • Vào buổi sáng hơi thở có mùi nặng hơn do ban đêm các vi khuẩn sinh sôi và nảy nở

Khi có các dấu hiệu của tình trạng hôi miệng bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt để có thể thoải mái hơn khi giao tiếp, cười nói với mọi người.

Các nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng

Các nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng
Các nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng

Chứng hôi miệng thì do rất nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng hôi miệng:

Vệ sinh răng miệng chưa tốt

Quá trình vệ sinh răng miệng chưa tốt, cao răng, mảng bám chưa được làm sạch ở kẽ răng, mặt lưỡi sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Bệnh lý răng miệng

Khi gặp các bệnh lý răng miệng liên quan đến nha chu, lợi/nướu như viêm quanh răng, viêm lợi sẽ làm cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi trong niêm mạc miệng gây nên mùi hôi. Hya các bệnh lý như sâu răng, hỏng tủy hoặc hoại tử miệng cũng là nguyên nhân gây hôi miệng.

Sử dụng thuốc lá lâu dài

Thuốc lá làm hạn chế khả năng tiết nước bọt gây khô miệng cũng như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng nên cũng là nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng.

Một số nguyên nhân và bệnh lý khác gây hôi miệng

Do khi bạn sử dụng một số loại thuốc như kháng histamin H1, thuốc chữa trầm cảm, thuốc lợi tiểu có thể gây nên tình trạng giảm tiết nước bọt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Hay các bệnh lý về đường hô hấp, viêm vùng tai – mũi – họng như viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng cũng làm cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào khoang miệng gây hôi miệng.

Ngoài ra, một số bạn bị chứng trào ngược dạ dày thực quản khiến cho thức ăn, axit ở dạ dày di chuyển lên thực quản, nặng hơn có thể trào ngược lên miệng gây nôn, khiến hơi thở có mùi.

Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi

Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi
Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi

Vậy làm sao để làm giảm chứng hôi miệng hiệu quả? Với nguyên nhân gây hôi miệng liên quan đến răng miệng, bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên:

Vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ và sử dụng thêm chỉ nha khoa, vệ sinh cả bề mặt lưỡi để loại bỏ tối đa vi khuẩn trên lưỡi.

Sử dụng thêm nước súc miệng và kem đánh răng kháng khuẩn để có thể tiêu diệt, hạn chế vi khuẩn phát triển nhiều hơn.
Thăm khám, điều trị bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, sâu răng, thay thế mảng trám bị hỏng càng sớm càng tốt.

Đối với các bạn bị bệnh dạ dày, nhiễm trùng, bệnh hô hấp thì cũng nên thăm khám tại các cơ sở uy tín để được điều trị, cải thiện tình trạng hôi miệng.

Để hạn chế, phòng ngừa tình trạng bị hôi miệng bạn nên có lối sống lành mạnh, uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách và hạn chế hút thuốc lá cũng như thăm khám sức khỏe răng miệng, toàn thân định kỳ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ VIET SMILE qua hotline 0796 111 888 để được hỗ trợ, giải đáp nhanh nhất nhé!

Đánh giá bài viết

Trên đây là bài viết Điều trị hôi miệng và cách phòng ngừa hơi thở có mùi mà Nha khoa VIET SMILE gửi đến bạn. Nếu có thắc mắc về bài viết hoặc ý kiến đóng góp vui lòng đặt câu hỏi bên dưới. Đừng quên đăng ký nhận các ưu đãi mới nhất của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NHẬN KHUYẾN MẠI

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay
Form liên hệ Nha khoa VIET SMILE Đăng ký lịch khám

Đăng ký lịch khám

    Mục (*) là bắt buộc