Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách xử lý

Biên tập: Nguyễn Hương 26-06-2024 102 lượt xem
Tham vấn y khoa:

Chảy máu chân răng là một triệu chứng phổ biến có thể gây lo ngại, nhưng với chăm sóc và điều trị đúng cách, tình trạng này có thể được xử lý dứt điểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân và cách xử lý chảy máu chân răng.

Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách xử lý
Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách xử lý

Chảy máu chân răng là tình trạng gì?

Chảy máu chân răng là tình trạng máu chảy ra từ nướu (lợi) xung quanh răng. Đây là một dấu hiệu của viêm nướu hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe răng miệng. Nếu thấy máu chảy chân răng đừng chủ quan mà hãy liên hệ nha sĩ hoặc đến nha khoa để được kiểm tra và khắc phục sớm nhất.

Chảy máu chân răng là tình trạng gì?
Chảy máu chân răng là tình trạng gì?

Nguyên nhân chảy máu chân răng

Một số nguyên nhân chính dẫn đến chân răng chảy máu bao gồm:

Viêm nướu: Viêm nướu (Viêm lợi) là nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu chân răng. Khi mảng bám tích tụ trên răng và nướu lâu ngày vi khuẩn sẽ tấn công gây viêm.

Viêm nha chu: Nếu viêm nướu không được điều trị kịp thời, nó có thể tiến triển thành bệnh nha chu, làm hỏng các mô nâng đỡ răng và gây chảy máu chân răng.

Đánh răng quá mạnh hoặc dùng bàn chải cứng: Sử dụng bàn chải có lông quá cứng hoặc đánh răng quá mạnh cũng có thể gây tổn thương nướu và làm chúng chảy máu.

Sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách: Nếu không sử dụng chỉ nha khoa đúng cách, có thể gây tổn thương nướu và làm chảy máu.

Thiếu vitamin: Thiếu vitamin C và vitamin K có thể làm tăng nguy cơ chảy máu chân răng.

Rối loạn đông máu: Một số bệnh lý liên quan đến rối loạn đông máu có thể làm cho nướu dễ chảy máu.

Thay đổi hormone: Ở phụ nữ, thay đổi hormone trong thai kỳ, kinh nguyệt, hoặc sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ chảy máu chân răng.

Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc chống đông máu thường đi kèm với tác dụng phụ là làm khi miệng nên rất dễ dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng.

Chảy máu chân răng không điều trị sẽ thế nào?

Chảy máu chân răng không điều trị sẽ thế nào?
Chảy máu chân răng không điều trị sẽ thế nào?

Nếu chân răng chảy máu không được điều trị, có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe răng miệng và thậm chí là sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số nguy hiểm tiềm ẩn nếu chảy máu chân răng không được xử lý kịp thời:

Áp xe răng: Chảy máu chân răng do viêm nướu hoặc viêm nha chu nặng có thể dẫn đến áp xe răng, một tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng và đau đớn, cần điều trị khẩn cấp.

Mất răng: Viêm nha chu, áp xe răng không được điều trị có thể làm mất các mô nâng đỡ răng, dẫn đến răng lỏng lẻo và cuối cùng là rụng răng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân: Có mối liên hệ giữa bệnh lý răng miệng và một số bệnh lý toàn thân, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp. Vi khuẩn từ miệng có thể xâm nhập vào máu và ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Hơi thở có mùi: Chảy máu chân răng do các bệnh lý răng miệng chưa rất nhiều vi khuẩn khiến hơi thở hôi, gây mất tự tin và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cách xử lý chảy máu chân răng

Bạn bị chảy máu chân răng nhưng chưa biết xử lý thế nào. Hãy theo dõi một số cách xử lý chảy máu chân răng sau đây:

Cách xử lý tạm thời

Dùng bông để cầm máu: Khi bị chảy máu chân răng bạn dùng bông gạc đặt vào vùng răng bị chảy máu để cầm máu.

Chườm đá lạnh: Hơi lạnh của đá làm giảm sưng tấy, đau nhức hiệu quả. Bạn dùng một túi đá nhỏ chườm vào vùng má nơi mà chân răng bị chảy mái để cầm màu nhanh nhất.

Súc miệng bằng nước muối: Muối có tác dụng sát khuẩn và giúp giảm chảy máu chân răng hiệu quả. Bạn chỉ cần pha một thìa muối với nước ấm rồi súc miệng 2-3 lần mỗi ngày.

Thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa với lực nhẹ nhàng, dùng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương nướu.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Canxi, magie, vitamin C, K,… là những khoáng chất và vitamin cần thiết để đảm bảo sức khoẻ và hạn chế tình trạng chảy máu răng. Bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống đầy những chất dinh dưỡng đó.

Cách xử lý chảy máu chân răng
Cách xử lý chảy máu chân răng

Cách xử lý dứt điểm chảy máu chân răng

Lấy cao răng: Mảng bám cao răng là nguyên nhân gây nên viêm nướu, viêm nha chu gây chảy máu chân răng. Để điều trị dứt điểm chảy máu chân răng nha sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ mảng bám và cao răng tích tụ trên bề mặt răng và dưới đường nướu. Điều này giúp làm sạch sâu và ngăn ngừa viêm nướu.

Thuốc điều trị: Để chữa chảy máu chân răng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh điều trị Amoxicillin, Metronidazol,… Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng khi chưa có chỉ định.

Phẫu thuật nha chu: Đối với các trường hợp viêm nha chu nghiêm trọng gây chảy máu chân răng, bác sĩ sẽ cần phẫu thuật để làm sạch túi nha chu sâu và phục hồi sức khỏe nướu.

Nếu bạn cần tìm nha khoa uy tín để điều trị chảy máu chân răng, hãy tham khảo nha khoa VIET SMILE – cơ sở chăm sóc và điều trị các vấn đề răng miệng được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao.

Đánh giá bài viết

Trên đây là bài viết Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách xử lý mà Nha khoa VIET SMILE gửi đến bạn. Nếu có thắc mắc về bài viết hoặc ý kiến đóng góp vui lòng đặt câu hỏi bên dưới. Đừng quên đăng ký nhận các ưu đãi mới nhất của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NHẬN KHUYẾN MẠI

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay
Form liên hệ Nha khoa VIET SMILE Đăng ký lịch khám

Đăng ký lịch khám

    Mục (*) là bắt buộc