Bé bị sâu răng cấm thì phải làm sao?

Biên tập: Thu Huyền 20-08-2024 34 lượt xem

Bé bị sâu răng cấm có sao không? Nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục? Sâu răng là một trong những các vấn đề răng miệng khá phổ biến ở các bé và nhiều độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Việc phát hiện và điều trị sớm tình trạng bé bị sâu răng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bé. Vậy khi bé bị sâu răng cấm phải làm sao? Cùng VIET SMILE theo dõi bài viết này để có câu trả lời ngay nhé!

Bé bị sâu răng cấm thì phải làm sao?
Bé bị sâu răng cấm thì phải làm sao?

Răng cấm là răng nào?

Răng cấm hay răng hàm lớn là những chiếc răng cối thứ 6 và 7 ở góc trong cùng trên cung hàm của trẻ. Vậy nên, mỗi bạn sẽ có tối đa 8 chiếc răng cấm được mọc. Những chiếc răng này rất dễ bị sâu nếu không được chăm sóc đúng cách, kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe và tinh thần của trẻ.

Răng cấm là răng nào?
Răng cấm là răng nào?

Răng cấm là chiếc răng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nhai, nghiền nát thức ăn cũng như giúp khuôn mặt cân đối, hài hòa. Răng cấm sẽ thường mọc trong độ tuổi từ 6-8 tuổi, có trường hợp có thể mọc sớm hơn và chỉ mọc 1 lần duy nhất nên sẽ không bao giờ thay răng.

Vậy nên, nếu vì một lý do nào đó mà chiếc răng này bị mất đi thì răng cấm sẽ vĩnh viễn không mọc lại nữa. Vì vậy, răng cấm luôn là chiếc răng cần phải được bảo tồn một cách tối đa.

Các nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm

Các nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm
Các nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm

Bé bị sâu răng cấm là do chiếc răng đó đã bị vi khuẩn xâm nhập do mảng bám lâu ngày tích tụ. Biểu hiện của bệnh lý sâu răng ở trẻ chính là trên bề mặt của răng sẽ xuất hiện các lỗ rỗ nhỏ liti màu nâu sẫm, sẽ ăn mòn dần vào tủy có thể gây viêm tủy, hoại tử tủy, đau nhức, khó chịu và ê buốt dữ dội.

Bé bị sâu răng cấm thường do một số nguyên nhân phổ biến sau:

  • Do quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng chưa tốt, có thể do những chiếc răng này ở vị trí phía trong nên các bé khó có thể vệ sinh kỹ càng, làm sạch tối đa. Nến các răng cấm dễ bị mảng bám nhiều hơn và gây ra tình trạng sâu răng.
  • Do các bé ăn quá nhiều thực phẩm nhiều đường, tinh bột khiến các mảng bám đường sẽ lưu lại trên răng lâu và chưa được loại bỏ triệt để sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng sâu răng.

Như chia sẻ ở trên, răng cấm là chiếc răng đóng vai trò quan trọng trong việc ăn nhai cũng như duy trì cấu trúc khuôn mặt. Vì vậy, việc bảo vệ răng cấm khỏe mạnh là rất quan trọng, cần thiết để răng cấm của trẻ không bị sâu răng nặng hơn và dẫn đến mất răng sớm hay gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Một số ảnh hưởng bé có thể gặp phải khi bị sâu răng cấm:

  • Chức năng ăn nhai bị suy giảm
  • Trẻ bị chán ăn, sút cân, thiếu dinh dưỡng do khó ăn nhai
  • Ảnh hưởng hệ tiêu hóa của trẻ do thức ăn chưa được nghiền nát
  • Trẻ có thể bị đau nhức, khó chịu, quấy khóc, mất ngủ, tinh thần bơ phờ
  • Gia tăng gặp các bệnh lý răng miệng nguy hiểm: viêm lợi, viêm tủy, viêm nha chu,….
  • Có thể sâu lây lan sang các răng bên cạnh

Bé bị sâu răng cấm có thể gặp nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân nên ba mẹ cần lưu ý, đưa bé thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt tại các cơ sở uy tín.

Cách khắc phục tình trạng bé bị sâu răng cấm

Cách khắc phục tình trạng bé bị sâu răng cấm
Cách khắc phục tình trạng bé bị sâu răng cấm

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của răng cấm khi bị sâu mà các bác sĩ sẽ chỉ định, đưa ra phương án điều trị khác nhau cho ,mỗi trẻ. Nếu bé bị sâu răng cấm ở mức độ nhẹ giai đoạn mới chớm thì bác sĩ sẽ tiến hành bôi fluor tái khoáng men răng để răng chắc khỏe hơn trước.

Còn với trường hợp răng của trẻ đã bị sâu ở mức độ nặng hơn và cấu trúc răng đã bị mẻ thì bác sĩ có thể sẽ tiến hành hàn/trám răng sâu cho bé. Hàn/trám răng có thể giúp bé bảo vệ được mô răng cũng như ngăn tình trạng sâu lây sang các răng khác.

Trong trường hợp răng cấm của trẻ bị sâu đã vào đến tủy răng gây viêm tủy thì bác sĩ sẽ phải thực hiện điều trị tủy triệt để trước rồi mới tiến hành hàn/trám răng sâu giúp tái tạo hình thể của răng, bảo vệ tối đa mô răng gốc.

Để tránh tình trạng bé bị sâu răng hay gặp bất kỳ vấn đề răng miệng nào thì ba mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống cũng như quá trình trẻ vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên hạn chế cho bé ăn đồ ngọt và bổ sung các thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn hàng ngày của trẻ. Đồng thời, nhắc nhở trẻ đánh răng đều đặn ngày 2 lần sáng và tối sau khi được ba mẹ hướng dẫn.

Qua chia sẻ trên hi vọng các phụ huynh sẽ lưu ý hơn về vấn đề chăm sóc răng miệng cho các bé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ VIET SMILE qua hotline 0796 111 888 để được hỗ trợ, giải đáp nhanh nhất nhé!

Đánh giá bài viết

Trên đây là bài viết Bé bị sâu răng cấm thì phải làm sao? mà Nha khoa VIET SMILE gửi đến bạn. Nếu có thắc mắc về bài viết hoặc ý kiến đóng góp vui lòng đặt câu hỏi bên dưới. Đừng quên đăng ký nhận các ưu đãi mới nhất của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NHẬN KHUYẾN MẠI

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay
Form liên hệ Nha khoa VIET SMILE Đăng ký lịch khám

Đăng ký lịch khám

    Mục (*) là bắt buộc