Trám răng sâu lỗ to có bền không?

Biên tập: Nguyễn Hương 14-06-2024 118 lượt xem

Trám răng sâu lỗ to có bền không? Trám răng không chỉ là giải pháp để lấp đầy các lỗ sâu và khôi phục lại chức năng nhai, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Những với răng sâu lỗ to thì trám răng là bên không? Lời giải chi tiết trong bài viết dưới đây.

Trám răng sâu lỗ to có bền không?
Trám răng sâu lỗ to có bền không?

Tác nhân dẫn đến răng sâu lỗ to?

Răng sâu lỗ to là hậu quả của quá trình sâu răng không được điều trị kịp thời và đúng cách. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

Tác nhân dẫn đến răng sâu lỗ to?
Tác nhân dẫn đến răng sâu lỗ to?

Vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng là điều cần thiết và quyết định đến trên 80% sức khỏe răng miệng. Nếu hằng ngày bạn không thể sinh đúng cách và đủ số lần những thức ăn thừa sẽ bám lại trên răng, lâu ngày tạo thành những mảng bám cao răng. Từ đó vi khuẩn sẽ hình thành và gây sâu răng.

Chế độ ăn uống không lành mạnh: Bạn ăn, uống quá nhiều đồ ngọt, đồ chứa nhiều đường và tinh bột nhất là vào ban đêm mà không vệ sinh kỹ sau ăn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Khô miệng: Nước bọt trong miệng có tác dụng làm sạch răng và trung hoà axit do vi khuẩn trong miệng tạo ra. Khi miệng bị khô vi khuẩn có hại sẽ có điều kiện để phát triển gây nên sâu răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác.

Những thói quen xấu: Những thói quen hút thuốc lá, dùng răng để cắn những đồ cứng sẽ gây hại cho răng làm tăng nguy cơ sâu răng lỗ to.

Những bệnh lý toàn thân: Một số bệnh lý như tiểu đường, hoặc các tình trạng sức khỏe làm suy giảm hệ miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

Những triệu chứng thường gặp của răng sâu lỗ to

Những triệu chứng thường gặp của răng sâu lỗ to
Những triệu chứng thường gặp của răng sâu lỗ to

Răng sâu lỗ to thường biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất:

Nhìn thấy lỗ sâu to: Với những răng sâu lỗ nhỏ bạn khó nhìn thấy bằng mắt thường những khi răng sâu lỗ to bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hơn.

Đau nhức răng: Cảm giác đau nhức liên tục hoặc đau khi cắn, nhai thức ăn. Đôi khi cơn đau có thể lan ra các vùng xung quanh răng bị sâu.

Nhạy cảm răng: Răng có thể trở nên nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống nóng, lạnh, ngọt hoặc chua.

Hôi miệng: Hôi miệng là những triệu chứng phổ biến của sâu răng do vi khuẩn tích tụ và phát triển trong lỗ sâu răng.

Đổi màu răng: Răng bị sâu có thể đổi màu, từ vàng nhạt đến nâu hoặc đen.

Trám răng sâu lỗ to có bền không?

Trám răng sâu lỗ to có bền không?
Trám răng sâu lỗ to có bền không?

Trám răng là giải pháp giúp khôi phục lại hình dáng và chức năng ăn nhai của những chiếc răng bị sâu hỏng. Đặc biệt là chi phí rẻ, thời gian thực hiện cũng nhanh chóng.

Tuy nhiên, trám răng chỉ được khuyên nên thực hiện với những răng sâu nhẹ, lỗ nhỏ. Còn với những răng sâu lỗ to, trám răng không phải là giải pháp tối ưu. Bởi miếng trám răng khả năng chịu lực chỉ ở mức độ cơ bản.

Ngoài ra, khi lỗ sâu quá lớn, phần còn lại của răng có thể không đủ chắc chắn để giữ vật liệu trám. Điều này có thể dẫn đến việc trám bị bong ra hoặc hỏng nhanh chóng.

Do vậy khi răng sâu lỗ to trám răng chỉ là biện pháp tạm thời chứ không mang lại hiệu quả cao.

Răng sâu lỗ to nên làm gì?

Trám răng không phải là giải pháp duy nhất để điều trị sâu răng. Nếu sâu răng lỗ to mà không thể trám răng được bạn có thể cân nhắc các biện pháp sau:

Răng sâu lỗ to nên làm gì?
Răng sâu lỗ to nên làm gì?

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc mão răng sứ có hình dáng răng thật bọc chụp ra bên ngoài chiếc răng bị sâu lỗ to. Bọc răng sứ sẽ giúp bảo vệ toàn bộ răng bị sâu tránh khỏi những tác nhân bên ngoài giúp kéo dài tuổi thọ của răng.

Ngoài ra, bọc răng sứ còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho răng và việc ăn nhai ngon miệng, sức khỏe được nâng cao.

Hiện nay, có rất nhiều các hãng sứ khác nhau, bạn có thể lựa chọn những loại răng sứ phù hợp với nhu cầu sử dụng và tài chính để có một chiếc răng sứ tốt nhất với mình.

Nhổ răng và trồng răng mất

Răng sâu lỗ to nếu xuất hiện tình trạng viêm nhiễm kèm nguy cơ lây nhiễm cao, nhổ răng là giải pháp cuối cùng được đưa ra. Sau nhổ răng, cần trồng lại răng mất càng sớm càng tốt, bởi sau mất răng nếu để kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng tiêu xương, hóp má, thay đổi cấu trúc hàm răng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ăn nhai.

Trồng răng hiện nay có 3 phương pháp là hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ và cấy implant. Những cấy implant là phương pháp được các chuyên gia y khoa đánh giá tốt nhất.

Hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ vẫn có thể khôi phục lại được chức năng ăn nhai nhưng cần có sự chống đỡ của các răng thật làm tăng nguy cơ hỏng nhiều răng hơn. Vấn đề tiêu xương, tụt lợi vẫn có thể xảy ra với hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ.

Những với cấy implant thì hoàn toàn khác, đây là giải pháp trồng lại răng mất độc lập, không xâm lấn hay ảnh hưởng đến răng kế bên. Răng implant còn có chân răng nhân tạo có chức năng như răng chân răng thật thay thế. Do đó mọi khuyết điểm của hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ đều được khắc phục triệt để.

Đánh giá bài viết

Trên đây là bài viết Trám răng sâu lỗ to có bền không? mà Nha khoa VIET SMILE gửi đến bạn. Nếu có thắc mắc về bài viết hoặc ý kiến đóng góp vui lòng đặt câu hỏi bên dưới. Đừng quên đăng ký nhận các ưu đãi mới nhất của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NHẬN KHUYẾN MẠI

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay
Form liên hệ Nha khoa VIET SMILE Đăng ký lịch khám

Đăng ký lịch khám

    Mục (*) là bắt buộc