Sâu răng là gì? Làm gì khi phát hiện răng sâu?

Biên tập: Thu Huyền 19-03-2021 772 lượt xem

Sâu răng là gì? Làm gì khi phát hiện răng sâu?  Đó cũng chính là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Chúng ta cùng tham khảo bài viết sau của Nha khoa Việt Smile để có lời giải đáp cho câu hỏi này nhé !

sau rang
Sâu răng là gì? Làm gì khi răng sâu

Bị sâu răng là gì?

Sâu răng là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người Việt Nam, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh sâu răng. Răng sâu là do sự tiêu hủy của cấu trúc vôi hóa vô cơ của men răng và ngà răng, tạo lỗ hổng trên bề mặt của răng.

Trên 80% dân số Việt Nam bị sâu răng và mắc các bệnh về răng, đây thực sự là 1 con số báo động. Ở người cao tuổi và người trưởng thành, tỉ lệ  sâu răng vĩnh viễn khá cao; trẻ em sâu răng sữa cũng là 1 thực trạng đáng lo ngại.

Sâu răng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lối sống của chúng ta, những thực phẩm chúng ta ăn, cách chúng ta chăm sóc sức khỏe răng miệng, cũng như hàm lượng floride có trong nước và kem đánh răng.

Tùy vào mức độ sâu răng, sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho từng người phương pháp thích hợp nhất.

Hàn (trám) răng sâu khi nào?

Sâu răng qua các mức độ

Sâu răng là căn bệnh phát triển âm thầm và lâu dài, ở giai đoạn đầu chúng chưa gây nhiều khó chịu nên mọi người thường chủ quan.

  • Sâu răng ở giai đoạn nhẹ những vết đen nhỏ xuất hiện trên bề mặt nhai của răng, ta có thể nhận biết qua vài cơn đau buốt nhẹ.
  • Khi những lỗ sâu màu nâu hay đen hiện diện trên răng làm răng bị xỉn màu ít nhiều ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ. Ngoài ra, chúng có thể gây ra cảm giác ê buốt cho bạn trong quá trình ăn uống thức ăn nóng, lạnh, cao hơn là cảm giác nhói đau khi chải răng.
  • Mức độ dần tăng cao, sâu răng gây đau nhức dữ dội, khiến chúng ta mất ăn mất ngủ, điều này dễ khiến chúng ta nảy sinh tâm lý cáu gắt, ảnh hưởng đến sự phát triển (ở trẻ nhỏ), quá trình học tập/làm việc cũng như chất lượng cuộc sống
  • Tình trạng sâu răng cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm xương hàm, viêm và áp xe các phần mềm vùng miệng…buộc phải có phương pháp điều trị lâu dài và tốn kém.

Hàn trám răng bị sâu ngay khi lỗ sâu hình thành

Sâu răng ở mức độ nhẹ ta có thể không thấy đau hoặc đau thoáng quá. Khi phát hiện những lỗ sâu răng chúng ta có thể tiến hành trám bít lỗ sâu răng – hàn răng để ngăn chặn không cho vi khuẩn hủy hoại tủy răng.

Đặc biệt.nếu bạn sâu răng hàm, nhất là răng số 6 và răng số 7 hãy đến nha sĩ thăm khám và điều trị sớm, tránh hậu quả sâu răng không thể bảo tồn – phải nhổ bỏ và trồng răng mới, điều này sẽ vô cùng tốn kém.

Trong giai đoạn trước khi lỗ sâu hình thành bạn hoàn toàn có thể loại bỏ chúng bằng việc chải răng sạch sẽ –  đúng cách, sử dụng kem đánh răng có lượng Fluor phù hợp, hàn trám răng sâu….

sau rang ham
Sâu răng cần điều trị sớm

Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng, thì vết hàn trám có độ bền không được lâu. Rất dễ bị đổi màu, hay bị bong bật trong quá trình ăn uống, nên có thể sẽ làm ảnh hưởng đến răng thật và khiến bạn có thể phải đi hàn trám lại nhiều lần.

Sâu răng là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể phá hủy răng của bạn và làm hư hại tất cả các dây thần kinh nhỏ ở vùng trung tâm của răng.

sau rang tre em
Bạn nhỏ sâu và hỏng mất chiếc răng số 6

Có nên bọc răng sứ răng sâu?

Bọc răng sứ cho răng sâu được cho là 1 giải pháp thích hợp để ngăn chặn tình trạng sâu răng

Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ của tình trạng bị sâu răng mà các bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu răng cũng như điều trị tủy (nếu sâu răng phát triển quá nặng) sau đó thực hiện bọc mão răng lên cùi những chiếc răng sâu, hư hỏng.

Lúc này mão răng sứ  không chỉ đóng vai trò phục hồi lại hình dạng của răng mà còn phục vụ cho mục đích bảo vệ răng khỏi bị tấn công của vi khuẩn

Với sự phát triển của nha khoa hiện đại, giải pháp bọc răng sứ đã mang lại rất nhiều ưu điểm tuyệt vời cho người sử dụng. Bọc răng sứ cho răng sâu không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao mà còn giúp khôi phục lại chức năng ăn nhai khách hàng có thể yên tâm ăn nhai bình thường.

Lợi ích khi bọc răng sứ răng bị sâu

  • Bọc răng sứ giúp tái tạo, khắc phục các khiếm khuyết răng bị sâu, hư tổn một cách hiệu quả về hình dáng, kích thước, răng sứ sau khi phục hình giống răng tự nhiên.
  • Với những răng bị sâu nặng, vỡ lớn thì mô răng thật còn lại ít và rất yếu hoặc răng đã chữa tủy thì răng sẽ yếu, giòn và dễ gãy vỡ, bọc răng sứ là phương pháp hiệu quả để bảo vệ răng trước tác động của vi khuẩn, giúp răng bền chắc và tồn tại lâu hơn trên cung hàm.
  • Mão răng toàn sứ thì hoàn hoàn khắc phục được nhược điểm này với độ thấu quang tương tự như ngà răng thật cho nụ cười tự nhiên. Đôi khi, nếu bạn không nói, bằng mắt thường mọi người xung quanh có thể không biết bạn đã bọc răng sứ
  • Khả năng chịu lực của răng sứ trung bình đạt tới 900MPa (răng toàn sứ), gấp nhiều lần răng thật (chỉ từ 80-120Mpa) đảm bảo chịu được áp lực nhai cắn.
boc su rang sau
Lợi ích khi bọc răng sứ răng sâu
 

Răng sâu gây viêm tủy, hỏng tủy

Đối với những răng bị hỏng tủy, bọc sứ cũng là biện pháp tăng cường bảo vệ cho răng thật vì các răng này sẽ yếu hơn bình thường. Trường hợp răng bạn đã điều trị tủy, lúc này tương tự như một cây khô hút hết nhựa, bạn cần bọc chụp chiếc răng đó lại để bảo vệ răng.

Khi răng bị sâu, viêm tủy, vỡ lớn sau khi đã nhổ bỏ, để lâu ngày có thể gây ra hiện tượng tiêu xương, vùa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ vừa ảnh hướng đến phát âm  Phục hồi răng mất với mão sứ có thể cải thiện giọng nói trở về với tông bình thường, đem lại sự tự tin đồng thời  giúp việc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Điều trị đau tủy răng như thế nào?

Điều trị sâu răng ở đâu tốt?

Nha khoa Việt Smile là một gợi ý tốt cho bạn về địa chỉ uy tín giúp bạn an tâm khắc phục răng sâu.

Với đội ngũ bác sỹ chuyên môn có tay nghề cao  cùng hệ thống máy móc được trang bị hiện đại và đầy đủ nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, phục hình thẩm mỹ. Chúng tôi cam kết đưa tới chất lượng dịch vụ tốt nhất và an toàn cho khách hàng

Sâu răng là gì, vì sao cần điều trị sớm

Nếu cần hỗ trợ trong chăm sóc răng miệng, bạn hãy gọi ngay vào số hotline 0839.637383 – 0343.637383 để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp nhanh chóng nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Trên đây là bài viết Sâu răng là gì? Làm gì khi phát hiện răng sâu? mà Nha khoa VIET SMILE gửi đến bạn. Nếu có thắc mắc về bài viết hoặc ý kiến đóng góp vui lòng đặt câu hỏi bên dưới. Đừng quên đăng ký nhận các ưu đãi mới nhất của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NHẬN KHUYẾN MẠI

Messenger
Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay
Form liên hệ Nha khoa VIET SMILE Đăng ký lịch khám

Đăng ký lịch khám

    Mục (*) là bắt buộc